Lượt xem: 353

Đảng bộ xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên hoàn thành tốt chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020

Tham Đôn là xã vùng nông thôn của huyện Mỹ Xuyên, đồng bào dân tộc Khmer chiếm đến 73%. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã đã triển khai thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

    Xác định nông nghiệp là thế mạnh của địa phương, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Tham Đôn đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; phối hợp với ngành chức năng thực hiện tốt công tác tập huấn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chỉ đạo có hiệu quả việc chuyển đổi giống lúa thơm đặc sản, kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong canh tác, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao. Diện tích trồng lúa hằng năm được giữ vững ổn định 5.150 ha, tổng sản lượng gần 31.500 tấn, trong đó lúa đặc sản chiếm 3.715 ha. Đặc biệt duy trì được mô hình sản xuất lúa tập trung với diện tích 500 ha. Đảng bộ xã còn quan tâm chỉ đạo giữ vững mô hình tôm - lúa, diện tích lắp lúa trên nền nuôi tôm hằng năm đều đạt chỉ tiêu huyện giao là 750 ha. Diện tích nuôi thủy sản 1.150 ha, sản lượng gần 1.300 tấn đạt 186,4% nghị quyết. Đối với cây màu tiếp tục phát triển ổn định, chủ yếu trồng màu chuyên canh, màu trên bờ kênh thủy lợi và bờ bao nuôi tôm; diện tích gieo trồng được 1.831 ha. Hiện nay, nông dân ấp Trà Mẹt được hỗ trợ xây dựng mô hình trồng màu trong nhà lưới với diện tích 1.500m2. Chăn nuôi cũng là thế mạnh của địa phương, tổng đàn bò thịt và bò sữa hơn 2.100 con, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Điển hình như hộ ông Sơn Hang - ấp Trà Bết, mỗi ngày thu nhập trên 2 triệu đồng từ tiền bán sữa bò. Ông Hang cho biết: “Hiện tại tôi nuôi 19 con bò sữa, trong đó có 9 con cho sữa, bán 150 kg sữa mỗi ngày với giá 14.000 đồng/1kg, thời gian tới tôi tiếp tục nuôi tăng đàn thêm”.

Người dân thoát nghèo nhờ nuôi bò. Ảnh Thiện Nhận

    Trong nhiệm kỳ qua, xã Tham Đôn thực hiện tốt các công trình thủy lợi nội đồng, với tổng khối lượng 130.485 m3 đất, đạt 113,5% nghị quyết, phục vụ tốt nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng giá trị sản xuất 01 ha đất trồng trọt và nuôi thủy sản lên được 180 triệu đồng/ha, đạt 105,9% nghị quyết, tăng 80 triệu đồng so nhiệm kỳ trước. Thu nhập bình quân đầu người 52,5 triệu đồng, đạt 150% nghị quyết, tăng 27,5 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ.

    Đối với hoạt động kinh tế tập thể, luôn được địa phương đặc biệt quan tâm, trong nhiệm kỳ 2015-2020 xã đã thành lập mới 10 tổ hợp tác, nâng tổng số toàn xã có 02 hợp tác xã với 48 thành viên và 17 tổ hợp tác với 396 thành viên. Nhìn chung, các hợp tác xã và tổ hợp tác hoạt động khá tốt, góp phần tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Ông Sơn Thái Nhu - Phó Giám đốc HTX Lúa cao sản ấp Phônôcambốth, xã Tham Đôn cho biết: “Mục tiêu của HTX là bao tiêu cho thành viên yên tâm hơn, không sợ lúa không có đầu ra, làm ăn tập thể có lợi nhuận hơn là riêng lẻ”.

    Diện mạo nông thôn xã Tham Đôn hôm nay thật sự đổi thay, đường nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch, hoa đẹp lấn cỏ dại. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, được người dân đồng tình ủng hộ cao; qua đó, người dân đã đóng góp tiền và ngày công lao động trên 11 tỷ đồng, tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới như: Trồng cây xanh, hoa, chỉnh trang nhà ở, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Được tỉnh và huyện đầu tư xây dựng 39 công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu, với số vốn 49 tỷ 720 triệu đồng. Từ những kết quả đã đạt được, xã Tham Đôn được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

    Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên; có thêm 02 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số toàn xã có 05/06 trường đạt chuẩn. Công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được quan tâm; 14/14 ấp được công nhận ấp văn hoá; đã xây dựng được 133 căn nhà với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho 1.684 lao động, đào tạo nghề 1.259 người, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 19,54% trong nhiệm kỳ trước, nay giảm xuống còn 1,83%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định. Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hằng năm xã đưa từ 11 đến 13 quân, bảo đảm số lượng và chất lượng.

    Xây dựng hệ thống chính trị của xã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đảng bộ xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác tuyên truyền, triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức kết nối trực tuyến các hội nghị chuyên đề, thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; tỷ lệ tham dự đạt trên 98%. Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong nhiệm kỳ, đã đưa 78 quần chúng ưu tú học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, qua đó đã kết nạp được 64 đảng viên, đạt 114,55% chỉ tiêu nghị quyết.

    Đồng chí Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy xã Tham Đôn cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã Tham Đôn, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển nông nghiệp toàn diện; thực hiện thắng lợi xã nông thôn mới nâng cao. Thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa - xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành bộ máy chính quyền của xã, đặc biệt là quan tâm chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, nhất là trong quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc. Giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững danh hiệu Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

    Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Tham Đôn quyết tâm đoàn kết, hoàn thành đạt và vượt các chỉ chỉ tiêu nghị quyết đề ra, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng quê hương Tham Đôn ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Thiện Nhận


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 7651
  • Trong tuần: 78,358
  • Tất cả: 11,801,678